วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

จัดสวนสวยสบายกระเป๋าง่ายๆ ที่บ้านคุณเอง

การตกแต่งบ้านให้น่าอยู่
บ้านจะสวยจะน่าอยู่ไม่ใช่แค่มีแต่บ้านนะคะ ของประดับตกแต่งที่ทำให้บ้านดูมีชีวิตชีวามากขึ้นคุณเองก็ไม่ควรพลาดที่จะสรรหามาตกแต่งเพิ่มเติมค่ะเช่น ต้ินไม้ดอกไม้ หรือจัดเป็นสวนเล็กๆ น่ารักๆ ก็เก๋ไปอีกแบบวันนี้เราจึงมีวิธีการจัดสวนสวยแบบง่ายๆ แถมสบายกระเป๋ามาฝากกันด้วยค่ะ....พร้อมแล้วไปดูกันเลย



1. สวนที่มีลักษณะคล้ายกับแจกัน

การจัดสวนลักษณะ นี้มี 2 ลักษณะคือ สวนไม้ดอก และสวนไม้ใบ สวนไม้ดอกจะนิยมการจัดเป็นกลุ่มไม้ดอกหรือ กล้วยไม้ ในภาชนะที่แตกต่างกันไป ตามสไตล์ อาทิเช่น กระถาง เครื่องเคลือบ เครื่องจักสาน ซึ่งส่วนใหญ่แล้วการจัดสวนประเภทนี้ นิยมจัดเพื่อเป็นของขวัญ และตกแต่งสถานที่ เนื่องจากมีความแข็งแรง และทนทานกว่าการจัดเป็นช่อดอกไม้ อีกทั้งสามารถย้ายภาชนะได้เมื่อพันธุ์ไม้ เจริญเติบโตขึ้น ส่วนความยาวนานของอายุการใช้งานนั้นขึ้นอยู่กับประเภทพันธุ์ไม้ ซึ่งไม้ดอกล้มลุกย่อมมีอายุสั้นกว่าไม้ใบ เป็นต้น
TIP : ลักษณะการจัดสวน ควรจัดพันธุ์ไม้ที่มีอุปนิสัยเดียวกัน หรือคล้ายกันอยู่ด้วยกัน เพื่อความสะดวกในการดูแล

2. สวนย่อส่วนจากจินตนาการหรือทิวทัศน์
ลักษณะการจัดสวน อาจจงใจให้เห็นภาพภูเขาขนาดใหญ่ หรือแง่มุมของก้อนหินซึ่งมีดอกไม้ ต้นไม้ขนาดเล็กขึ้นแทรกอยู่ หากต้องการปลูกต้นไม้ในกระถางแล้ว ควรเลือกกระถางที่ไม่ตื้นหรือลึกจนเกินไป ควรมีเนื้อที่ใส่ดินหรือ เครื่องปลูก หากเป็นสวนประเภท ต้นไม้เกาะหิน เกาะไม้ หรือไม้ถูกน้ำเซาะ อาจใช้ภาชนะลักษณะแบน บาง มีขอบยกขึ้นเล็กน้อยเพื่อหล่อเลี้ยงน้ำ เพื่อให้ภาพเกาะกลางน้ำ หรือท่อนไม้ลอยน้ำ
TIP : การเลือกหินควรพิจารณา ขนาด สีสัน ทรวงทรง ลวดลายในเนื้อหิน มุมมองที่สะดุดตา สวยงาม และมีฐานที่มั่นคง การจัดแต่งควรให้ขนาดหินเหมาะสมกับถาดที่ใช้ ไม่ควรให้ใหญ่โตจนดูอึดอัด หรือเล็กจนดูอ้างว้างขาดสมดุล

ขอบคุณข้อมูลจาก home.yellowpages.co.th
ขอบคุณภาพประกอบจาก Photos.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น