วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

เทคนิคปรับแต่งห้องเล็กให้ดูมีเนื้อที่กว้าง

การตกแต่งบ้านให้น่าอยู่
ใครหลายที่อยู่ในบ้านหรือห้องที่มีพื้นที่ ที่จำกัดเราจึงมีเทคนิคการจัดแต่งห้องเล็กๆ นี้ ให้ดูมีเนื้อที่กว้างขึ้นง่ายด้วยเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ
1. แบ่ง-ปรับเปลี่ยนพื้นที่ได้
แม้ว่าพื้นที่จะเล็ก แคบ แบบไหนก็ตาม ลองกําหนดฟังก์ชันทั้งหมดที่คุณต้องใช้งานใส่กระดาษเอาไว้ แล้วจัดหมวดหมู่ว่าอะไรที่สามารถใช้พื้นที่ร่วมกันได้บ้าง อาทิ ครัวกับโต๊ะอาหาร แทนที่จะแยกกันก็ทําเคาน์เตอร์ครัวให้ยาวอีกหน่อยเพื่อเป็น โต๊ะอาหารในตัว ใช้ฉากกั้นหรือบานเฟี้ยมเพื่อปรับเปลี่ยนพื้นที่ในกรณีที่ต้องการความเป็นส่วนตัว
2. เลือกเฟอร์นิเจอร์ที่มีมากกว่า 1 ฟังก์ชัน

เดี๋ยวนี้เฟอร์นิเจอร์ที่ใช้ในบ้านมีให้เลือกหลากหลาย ควรเลือกที่สามารถปรับเปลี่ยนรูปแบบการใช้งานหรือมีฟังก์ชันมากกว่า 1 อย่าง เช่น โซฟาที่พับพนักพิงกลายเป็นที่นอนได้ เก้าอี้ที่มีช่องใส่หนังสือ โต๊ะอาหารที่มีลิ้นชักสําหรับเก็บผ้ารองจาน โต๊ะกาแฟที่มีช่องเก็บหนังสือเพื่อเพิ่มพื้นที่ในการเก็บของมากยิ่งขึ้น

3. เลือกวัสดุตกแต่งสีอ่อน

ไม่ว่าจะเป็นกระเบื้อง ไม้ พรม ผ้าม่าน แผ่นลามิเนตปิดผิวเฟอร์นิเจอร์หรือจะวัสดุใดก็ตาม ควรเลือกสีที่ไม่เข้มจนเกินไปเพราะจะทําให้ห้องดูคับแคบมากขึ้น อาจเลือกสีขาว สีครีมหรือสีโทนน้ำตาลอ่อนๆ สลับกับการใช้วัสดุตกแต่งสีเข้มบ้างก็ได้ เช่น ห้องนั่งเล่นชั้นล่างปูพื้นกระเบื้องหรือหินอาจจะปูพรมสีเข้มเพื่อไม่ให้ รู้สึกเย็นเท้ามากเกินไป


4.ใช้แสง-สีให้ห้องดูกว้างขึ้น
แสงธรรมชาติจะช่วยให้ห้องของคุณดูสว่างและกว้างขึ้นอย่างง่ายดาย แต่ต้องเปิดรับแสงสะท้อนหรือแสงที่ไม่ร้อนจากทางทิศเหนือและทิศตะวันออกจะดีที่สุด การใช้สีหรือแถบสี เพื่อตกแต่งห้อง ก็เป็นอีกวิธีที่ช่วยให้ห้องที่แคบดูกว้าง โดยการใช้สีโทนเย็นในพื้นที่ส่วนใหญ่ของห้อง เช่น เพดาน ผนัง หรือพื้น ส่วนอีกวิธีที่ง่ายก็คือการใช้กระจกเงาเพื่อสะท้อนภาพให้ห้องดูกว้างขึ้น เช่นกัน

5. บิลท์อินคือคําตอบ

หากพื้นที่บนผนังห้องยังว่างอยู่ ลองพิจารณาการทําตู้และชั้นเก็บของต่างๆ แบบบิลท์อินดูบ้าง ในปัจจุบันราคาไม่แพงอย่างที่คิดแล้ว เพราะวัสดุที่ใช้ทําบิลท์อินไม่ว่าจะ เป็นโครงสร้าง วัสดุปิดผิวและฟิตติ้งมีหลายประเภทหลายเกรดให้เลือกใช้ และเพื่อให้ใช้พื้นที่ได้เต็มที่ควรทําบิลท์อินสูงถึงเพดาน ถ้ากลัวไม่เรียบร้อยก็ให้ทําประตูบานเลื่อนหรือบานเฟี้ยมปิดไว้เมื่อไม่ได้ ใช้งาน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น