วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2554

ร่วมรัก.. ที่เจ็บจริงๆ นะคุณ

โดยทั่วไปเรื่องของการร่วมรักมักไม่ทำให้ใครๆ เจ็บ ไม่ว่าผู้หญิงหรือผู้ชาย และเมื่อใครบอกว่าเจ็บก็มักจะถูกมองว่าประสาท จิตไม่ปกติ แต่จริงๆ แล้วก่อนจะบอกว่าเป็นเรื่องของจิตใจ ก็ต้องดูว่าไม่ใช่เรื่องจากทางกายเสียก่อน
Hosted by Tinypic.com
และใครๆ ก็เจ็บได้ไม่ว่าจะเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง จากสถิติที่กล้าเปิดเผยว่าตัวเองมีการร่วมรักอยู่เสมอๆ และเคยมีการเจ็บเมื่อร่วมรักมีมากถึง 46% และมีที่เจ็บอยู่เสมอที่ 7% แต่ที่เจ็บมากจนต้องไปพบแพทย์นั้นมีน้อยมาก และการเจ็บนั้นส่วนใหญ่เป็นขณะที่กำลังร่วมรักอยู่ มีส่วนหนึ่งที่เจ็บหลังจากที่ร่วมรักกันแล้ว และก็มีที่เจ็บตลอดเวลาที่ร่วมรักจนหลังจากนั้นแล้วก็ยังคงเจ็บอยู่

เรื่องทางจิตใจก็อาจเป็นสาเหตุได้
อาจเป็นจากจิตใต้สำนึกที่มีความขัดแย้งกันในเรื่องเพศสัมพันธ์ ไม่ว่าจะจากการเลี้ยงดูตั้งแต่ในวัยเด็กที่คร่ำเคร่งครึขู่กันอย่างมากในเรื่องเพศสัมพันธ์ หรือจากประวัติที่เคยสัมผัสเรื่องทางเพศสัมพันธ์ที่แย่ๆ และน่ากลัวเช่นเคยถูกข่มขืนกระทำชำเราหรือเห็นการมีเพศสัมพันธ์ที่ทารุณ จึงทำให้เกิดการกลัวและวิตกกังวลแล้วจึงกลับกลายเป็นปฏิกิริยาต่อต้านการมีเพศสัมพันธ์แล้วทำให้เจ็บ และยิ่งเจ็บก็ยิ่งมีทัศนคติที่ไม่ดียิ่งขึ้นก็ยิ่งทำให้ความสัมพันธ์แย่ลงไปอีก จนทำให้ไม่อยากจะมีความสัมพันธ์ทางเพศไม่ว่าจะในรูปแบบไหนๆ แม้ เพียงแค่กอดจูบลูบไล้เร้าอารมณ์ก็อาจทำให้กลัวได้ ถือเป็นความผิดปกติทางเพศสัมพันธ์อย่างหนึ่งที่ควรพบจิตแพทย์เพื่อการแก้ไข

ความเจ็บ..อธิบายได้ ลองสังเกตดูว่า
  • เริ่มเจ็บตั้งแต่เมื่อไร เป็นมานานแค่ไหน
  • เจ็บแสบๆ ร้อนๆ หรือคันๆ
  • เจ็บตื้อๆ ลึกๆ เหมือนถูกกระแทก
  • เจ็บที่ข้างนอกตรงปากช่องคลอด หรือเจ็บลึกที่ข้างใน
  • มีปัญหาอะไรร่วมด้วยหรือไม่
  • เจ็บทุกครั้งที่ร่วมรักกันหรือเปล่า
  • นานแค่ไหนจึงหายเจ็บ
  • เจ็บขณะที่กำลังร่วมรัก หรือขณะที่จะสอดใส่องคชาตหรือเมื่อร่วมรักเรียบร้อยแล้ว
  • มีท่าร่วมรักท่าไหนที่เจ็บน้อยลงหรือเจ็บมากขึ้นไหม
  • เคยพยายามที่จะแก้ปัญหามาก่อนไหม

แพทย์จะถามคุณในรายละเอียดของความเจ็บเหล่านี้ แน่นอนที่มันยากที่จะอธิบาย แต่ถ้าคุณลองสำรวจตัวเองถึงความรู้สึกเจ็บนี้ได้เพื่อพยายามอธิบาย ก็จะทำให้การค้นหาสาเหตุที่ถูกต้องทำได้ง่ายที่สุดเพื่อจะได้แก้ปัญหาได้ถูกต้องมากที่สุด

แต่ก่อนที่จะโยนความเจ็บของการร่วมรักไปให้เป็นเรื่องของโรคทางจิตก็ควรต้องหาสาเหตุของโรคทางกายก่อน เพราะสาเหตุส่วนใหญ่ก็จากปัญหาทางกายนี่แหละ แล้วมันจะเกิดจากปัญหาอะไรได้บ้างหละ
เจ็บที่ปากช่องคลอดเป็นเรื่องที่พบได้บ่อยที่สุด ซึ่งมักเกิดจากสาเหตุต่างๆได้คือ
  • จากการอักเสบหรือติดเชื้อ อาจมีผื่นแดงแพ้ต่อสารเคมีใดๆ เช่น ผงซักฟอกที่ใช้ทำความสะอาดชุดชั้นใน ผ้าอนามัย หรือสบู่ที่ใช้ล้างตัว สาเหตุที่พบบ่อยที่สุดอีกอย่างก็คือการที่มีการติดเชื้อรา มีตกขาวจากแบคทีเรียหรือพยาธิทริโคโมแนส หรือมีแผลจากไวรัสเริมก็พบได้บ่อยๆ บางครั้งการที่มีท่อทางเดินปัสสาวะอักเสบก็จะทำให้รู้สึกเจ็บเวลาร่วมรักได้ โรคประจำตัวบางอย่าง เช่นเบาหวานก็อาจทำให้มีการเปื่อยง่ายของผิวหนังทำให้แสบคันได้รวมทั้งอาจมีเชื้อราเกิดขึ้นได้บ่อยๆ ด้วย
  • จากการหดเกร็งตัวของกล้ามเนื้อในบริเวณช่องคลอด โดยไม่ได้ตั้งใจจะให้เป็น มันเกิดขึ้นเองโดยเหตุใดก็ไม่อาจทราบได้ เมื่อมีการเริ่มที่จะสอดใส่องคชาตก็มักจะเกิดการหดเกร็งตัวของกล้ามเนื้อในบริเวณช่องคลอดทำให้ช่องคลอดรัดแน่นไม่สามารถใส่องคชาตผ่านเข้าช่องคลอดได้
  • น้ำหล่อลื่นไม่เพียงพอตามธรรมชาติ เมื่อมีการโลมเล้าที่ดีพอที่จะทำให้รู้สึกพร้อมที่จะร่วมรักได้ก็มักจะมีน้ำหล่อลื่นในช่องคลอดซึ่งจะช่วยให้การสอดใส่องคชาตในช่องคลอดง่ายขึ้นและการเสียดสีมีน้อยลงทำให้การร่วมรักไม่เจ็บ ปัญหาส่วนใหญ่ที่เกิดขึ้นจากน้ำหล่อลื่นไม่พอเพียงจึงทำให้การสอดใส่องคชาตเป็นไปด้วยความฝืด ก็จะทำให้เจ็บและเกิดการฉีกขาดของช่องคลอดได้ง่าย เมื่อมีการเคลื่อนไหวต่อเนื่องขณะร่วมรักก็จะฝืดและเจ็บต่อเนื่องอีก ดังนั้นการโลมเล้าจึงเป็นเรื่องที่ต้องพัฒนาและต้องดูอารมณ์และความพร้อมของอีกฝ่ายด้วยเสมอ
  • ในผู้หญิงที่เริ่มเข้าสู่วัยหมดประจำเดือนหรือประจำเดือนหมดไปแล้ว ฮอร์โมนเอสโตรเจนจะลดระดับลงทำให้ ผนังช่องคลอดบาง และช่องคลอดแห้งน้ำหล่อลื่นน้อยลง การใช้เจลหล่อลื่นช่วยก็จะบรรเทาอาการเจ็บขณะร่วมรักได้ หรือถ้ามีปัญหาอื่นร่วมด้วยการพิจารณาให้ฮอร์โมนทดแทนก็จะช่วยแก้ปัญหาได้
  • เรื่องของการผ่าตัดเส้นประสาท presacral ออก เพื่อการรักษาการเจ็บในอุ้งเชิงกรานเรื้อรังอาจทำให้น้ำหล่อลื่นลดลงได้
  • ยาบางอย่างก็มีผลให้ช่องคลอดแห้งได้ เช่น ยา antihistamines ซึ่งเป็นยาแก้แพ้ tranquillisers ซึ่งเป็นยากล่อมประสาท กัญชา
  • หลังคลอด ภายใน5เดือนแรกหลังคลอดแผลที่ช่องคลอดแม้จะหายดีแล้วแต่บางคนก็ยังเจ็บอยู่ ความห่วงกังวลในเรื่องลูกทำให้ไม่มีอารมณ์ที่จะร่วมรักทำให้น้ำหล่อลื่นไม่มากพอจึงมักจะเจ็บได้

    แต่ถ้ามีอาการเจ็บลึกๆ ที่ในส่วนลึกของช่องคลอด พบได้มากกว่าครึ่งของคนที่มีการเจ็บในขณะร่วมรัก สาเหตุส่วนใหญ่มาจาก
  • ความบางของผนังช่องคลอดและน้ำหล่อลื่นไม่พอเพียง ซึ่งมักพบในวัยหมดประจำเดือน นอกจากจะทำให้เกิดความฝืดเมื่อมีการเคลื่อนไหวตัวขององคชาตแล้ว เจ้าช่องคลอดก็ยังยืดขยายตัวไม่ได้ดี ทำให้รู้สึกเจ็บลึกๆ ในช่องคลอดโดยเฉพาะเมื่อองคชาตสอดลึกจนชนปากมดลูกที่อยู่ส่วนในสุดของช่องคลอด
  • Endometriosis เป็นเรื่องของเนื้อเยื่อบุโพรงมดลูกเจริญนอกโพรงมดลูก ซึ่งมักจะไปเจริญที่รังไข่ ในช่องท้อง ทำให้เกิดพังผืดดึงรั้งมดลูกและปีกมดลูกให้เคลื่อนไหวได้น้อย เมื่อมีการโยกหรือกระทบต่อปากมดลูกจากการร่วมรักจึงทำให้รู้สึกเจ็บได้ เรื่องของพยาธิสภาพที่ทำให้เจ็บเวลาร่วมรักนั้นอาจมีเรื่องของมดลูกที่วางคว่ำไปทางด้านหลังและเกิดการดึงรั้งด้วยพังผืด และการมีการบวมคั่งของน้ำในอุ้งเชิงกราน การอักเสบในอุ้งเชิงกราน และแม้เรื่องที่มดลูกหย่อนตัวก็อาจเป็นเหตุให้เจ็บได้ แต่พบว่าน้อยรายที่จะเป็นจากเหตุเหล่านี้
  • กระเพาะปัสสาวะอักเสบ นอกจากจะทำให้รู้สึกปวดที่เหนือหัวเหน่าแล้วยังทำให้รู้สึกเจ็บเวลาร่วมรักได้ นอกจากนี้แล้วเรื่องของลำไส้อักเสบก็อาจทำให้เจ็บเวลาร่วมรักได้ แต่ก็มักจะเกี่ยวเนื่องมาจากอุ้งเชิงกรานอักเสบเรื้อรัง
เจ็บตื้นที่ปากช่องคลอด
- ปากช่องคลอดอักเสบ
- ช่องคลอดอักเสบ
- ติดเชื้อทางเพศสัมพันธ์
- ท่อทางเดินปัสสาวะอักเสบ
- กล้ามเนื้อบริเวณช่องคลอดหดเกร็งตัว
- น้ำหล่อลื่นไม่พอเพียง

เจ็บลึกที่ในสุดช่องคลอด
- เยื่อบุโพรงมดลูกเจริญผิดที่(endometriosis)
- พังผืดดึงรั้งอวัยวะในอุ้งเชิงกราน
- เนื้องอกในอวัยวะอุ้งเชิงกราน
- มดลูกคว่ำหลังและยึดติด
- ปากมดลูกอักเสบเรื้อรัง
- อวัยวะอุ้งเชิงกรานอักเสบ
- อุ้งเชิงกรานคั่งบวมน้ำ
- ความผิดปกติในท่อทางเดินปัสสาวะ

เจ็บทั้งสองที่- หลังคลอด
- น้ำหล่อลื่นไม่เพียงพอ
- ผนังช่องคลอดบางจากวัยหมดประจำเดือน

ผู้ชายก็เจ็บได้...

เจ็บที่ไหนเป็นอะไร...

แม้ว่าการเจ็บขณะร่วมรักมักจะเกิดกับผู้หญิงเป็นส่วนใหญ่ แต่เมื่อผู้ชายบอกว่าเจ็บก็มักจะเป็นเรื่องที่ต้องค้นหาอย่างจริงจังเพราะมักมีปัญหาจากพยาธิสภาพทางกายเสียเป็นส่วนมาก ที่พบบ่อยๆ ก็คือเรื่องของหนัง

หุ้มปลาย
ทัศนคติบางอย่างในการเลี้ยงลูกโดยเฉพาะในเรื่องเพศจึงอาจทำให้ไม่มีการสอนให้เปิดหนังหุ้มปลายรูดขึ้นไปเพื่อทำความสะอาดที่ส่วนฐานของหัวองคชาตตรงที่หนังหุ้มปลายหุ้มอยู่ทำให้มีการหมักหมมของมูกไคลที่ตกค้างอยู่และทำให้ระคายหรือเกิดการติดเชื้อแบคทีเรียหรือเชื้อราได้ ก็จะเหนียวติดดึงรั้งหนังหุ้มปลายไว้ทำให้เจ็บเมื่อร่วมรักได้ หรือหนังหุ้มปลายหุ้มปิดองคชาตมากเกินไปทำให้ไม่สามารถรูดเปิดผ่านหัวองคชาตได้ หรืออาจรูดเปิดผ่านได้บ้างแต่เมื่อองคชาตขยายตัวแข็งขึ้นก็อาจรูดไม่ขึ้นและรัดแน่นทำให้เจ็บขณะร่วมรักได้ ทางแก้ไขก็ไม่ยากเพียงแต่ขลิบหนังหุ้มปลายออกบ้างก็จะช่วยแก้ปัญหาได้
สายสองสลึง (frenulum) ก็อาจทำให้เจ็บได้ ถ้ามันมีพังผืดดึงรั้ง ทำให้เหมือนถูกยึดไว้ เมื่อมีการรูดเปิดของหนังหุ้มปลายขณะร่วมรัก ก็อาจจะดึงรั้งจนเจ็บและฉีกขาดได้

การติดเชื้อจากโรคทางเพศสัมพันธ์
ไม่ว่าจะเป็นเรื่องเชื้อรา แผลจากไวรัสเริม หรือแบคทีเรีย ที่บริเวณตัวองคชาต หรือท่อทางเดินปัสสาวะอักเสบก็เป็นเรื่องที่ทำให้เจ็บได้ แม้ในขณะที่ไม่ได้ร่วมรัก หรืออาจมีปัญหาที่ต่อมลูกหมากหรือลูกอัณฑะ ซึ่งก็มักจะเกิดจากการติดเชื้อเป็นส่วนใหญ่

การแพ้
ซึ่งอาจเป็นไปได้ที่มีการแพ้ถุงยาง สารฆ่าตัวอสุจิที่ใช้ในการคุมกำเนิด ไม่ว่าจะที่เคลือบอยู่ที่ถุงยางหรือที่ใส่ไว้ในช่องคลอด ก็จะทำให้เกิดผื่นคันหรือเจ็บเวลาร่วมรักได้

มีบางครั้งอยู่เหมือนกันที่เมื่อสอดองคชาตเข้าไปลึกสุดในช่องคลอดจนชนกับปากมดลูก และเกิดการเจ็บ ก็อาจเป็นไปได้จากการที่องคชาตไปสัมผัสกับสายห่วงคุมกำเนิดที่ผู้หญิงใส่อยู่ การแก้ปัญหาก็ทำง่ายๆ โดยการตัดสายห่วงคุมกำเนิดให้สั้นลงอีกสักนิด ก็แก้ไขได้แล้ว

ไม่ว่าใครจะเป็นคนเจ็บ ไม่ว่าจะเจ็บมากหรือน้อย ไม่ว่าจะเจ็บบ่อยหรือเพียงบางครั้ง การปรึกษาแพทย์เพื่อค้นหาสาเหตุและแก้ปัญหา ก็จะทำให้เรื่องร่วมรักเป็นเรื่องที่น่ารื่นรมย์ได้

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น