วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

จัดห้องเล็กในแบบสาวญี่ปุ่น

การตกแต่งบ้านให้น่าอยู่
by Pakamon Viradeja

สาวยุคใหม่ทั้งหลายเตรียมตัวจัดห้องเล็กที่รกแสนรกให้เป็นห้องสไตล์เก๋ๆ กันได้แล้วค่ะ เพราะเข้าใจว่าลูกผู้หญิงอย่างเราเรื่องของข้าวของเครื่องใช้นั้นไม่รู้จะ แย่งกันเยอะกันไปถึงไหน ถึงเวลาอยากได้ก็ซื้อ แต่ลืมนึกไปว่าไม่มีที่เก็บ นี่แหล่ะที่เป็นปัญหาของห้องเล็กในแบบรกๆ

คุณๆ เคยดูรายการญี่ปุ่นกันบ้างมั้ยคะ หากใครได้ชมบ้างเชื่อเลยว่าต้องเคยเห็นห้องของสาวญี่ปุ่นที่ดูเหมือนจะเล็ก ซะยิ่งกว่าห้องเราๆ ซะอีก แต่เธอก็มีวิธีจัดเก็บห้องให้เป็นระเบียบได้อย่างดีเยี่ยม วันนี้เรามีวิธีการจัดเก็บห้องรกๆ ให้กลายเป็นห้องสวยในแบบสาวญี่ปุ่นมาให้คุณได้ลองนำไอเดียกิ๊บเก๋นี้ไปใช้กันดูบ้าง รับรองค่ะว่าคุณจะได้ห้องที่ดูสวยหวานเหมือนสาวฮาราจุกุร้อยเปอร์เซ็นต์

งานเล็กๆ ในแบบฉบับแม่บ้านญี่ปุ่นนั้นเป็นเรื่องของไอเดียล้วนๆ ค่ะ เพราะฉะนั้นขั้นตอนการปฏิบัติมีอยู่ 3 วิธีหลักๆ ด้วยกันค่ะ

1. เลือกสไตล์ที่ชอบ: ของแบบนี้มันมีให้เลือกหลากหลายแนว คุณชอบแบบไหนก็ลองนึกคิดกันดูก่อน อย่างเรื่องโทนสีของห้องนี่เป็นสำคัญทีเดียว

2. ออกแบบ: เมื่อได้สไตล์และโทนสีที่ชอบเรียบร้อยแล้ว สิ่งต่อมาคือการออกแบบและจัดวางเฟอร์นิเจอร์ แต่อย่าโยกย้ายนะคะเดี๋ยวจะงงไปกันใหญ่ เอาแค่วาดรูปหรือนั่งคิดว่าอะไรควรอยู่ตรงไหนไปก่อน

3. ลงมือปฏิบัติ: ขั้นตอนสุดท้ายแน่นอนว่าต้องเป็นเรื่องของการลงมือทำค่ะ

หลังจากที่เราได้พอรู้ขั้นตอนการจัดห้องเล็กให้น่าอยู่กันแล้ว คราวนี้ถึงเวลาของการเจาะลึกลงในรายละเอียดย้อยกันบ้าง
"การเลือกใช้เฟอร์นิเจอร์ให้ถูกจุดประสงค์" สิ่งนี้เป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการจัดวางและเก็บของในห้องที่มีขนาดเล็ก

• ตู้อเนกประสงค์: สิ่งนี้สำคัญมากและสาวญี่ปุ่นจำเป็นต้องมีกันหมด ทุกคนทุกห้อง หากใครที่ต้องการจะจัดห้องให้ดูมีระเบียบน่ารักเหมือนสาวญี่ปุ่นนั้น ตู้เก็บของในรูปแบบที่สามารถดัดแปลงเป็นเฟอร์นิเจอร์อย่างอื่นได้เป็นสิ่ง ที่สำคัญ อาจะเปลี่ยนเป็นเก้าอี้ หัวเตียงหรือโต๊ะนั้นก็แล้วแต่ความต้องการเลยค่ะ

• ใช้ผนังห้องให้เป็นประโยชน์: ใน เมื่อเนื้อที่ห้องมันเล็กแต่ของใช้กลับเยอะ การติดตะขอไว้ที่กำแพงหรือผนังเพื่อไว้แขวนคล้องสิ่งของเครื่องใช้นั้นก็ เป็นสิ่งที่สาวที่อาศัยอยู่ในห้องเล็กควรทำ

• สิ่งที่ไม่สำคัญเอาออกไป: บางอย่างที่ดูเหมือนจะเปลืองเนื้อที่โดยใช่เหตุนั่นแหละค่ะตัวป่วนของแท้ ตัดใจซะสละมันออกไปจากห้องบ้างเถอะค่ะ

• ตกแต่งเพื่อความสวยงาม: เมื่อเราหาเฟอร์นิเจอร์ที่เหมาะ ปรับเปลี่ยนการจัดเก็บสิ่งของเครื่องใช้ให้เป็นระเบียบได้แล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้อีกอย่างคือการตกแต่งเพื่อเพิ่มความเก๋ให้กับห้อง

- พรม: พรมเช็ดเท้า พรมปูพื้นเก๋ๆ หรือพรมที่นิยมปูไว้รองตู้โต๊ะนั้นก็สามารถทำให้ห้องคุณดูมีลูกเล่นได้ดี แต่ควรเลือกใช้สีที่มีความสว่างนะคะ เพื่อที่จะทำให้ห้องของคุณดูกว้างขึ้น

- ผ้าม่าน: ลวดลายของผ้าม่านก็สามารถเพิ่มความงามให้กับห้องเล็กๆ นี้ได้เยอะทีเดียว

- กรอบรูปในแบบชิคๆ: กรอบรูปที่สามารถใส่รูปได้มากกว่าหนึ่งใบ ทั้งเล็กใหญ่สลับกันไปก็ทำให้เราไม่มีความจำเป็นต้องอาศัยอับลั้มรูปขนาด ใหญ่ที่ต้องใช้เนื้อที่ในการจัดเก็บ

- กล่องกระดาษสีสด: กล่องกระดาษใครว่าไม่มีประโยชน์ คุณสามารถเก็บของกระจุ๊กกระจิ๊ก แล้วนำมาว่างซ้อนๆ กันขึ้นไปเพื่อประหยัดเนื้อที่ อาจที่เลือกแบบที่สลับสีหรือสีเดียวกันก็ได้แล้วแต่ความชอบใจเลยค่ะ ทั้งสามารถเพิ่มความเป็นระเบียบแล้วยังแถมทำให้ห้องของคุณดูมีสีสันได้อีก ด้วยและที่สำคญถูกมากๆ หรือหากสาวนักช็อปมีกล่องรองเท้าเก๋ๆ ก็สามารถนำมาดัดแปลงได้นะคะ อันนี้ไม่ว่ากัน

การจัดห้องให้เป็นระเบียบนั้นไม่ใช่เรื่องยากเย็นแสนเข็ญหรอกค่ะ ลองนำวิธีเหล่านี้ไปใช้ดูรับรองว่าห้องของคุณจะสวยเก๋เป็นระเบียบแบบสาว ญี่ปุ่นที่ดูแล้วแตกต่างไปจากเดิมอย่างแน่นอน แต่อย่าลืมเก็บที่นอนหลังจากที่ตื่นนอนด้วยละ ไม่อย่างนั้นจะให้เก็บของเท่าไรก็คงดูรกอยู่ดี

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น