วันอังคารที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2554

มาเจริญสติเพื่อเลิกบุหรี่กันเถอะ !

"บุหรี่"มหันตภัยร้ายที่คุกคามชีวิตคนไทย ผู้ที่ติดบุหรี่แม้รู้ๆ ว่ามันแสนจะอันตรายแต่ก็ไม่สามารถจะเลิกจากมันได้ ต้องรอจนกว่าโรคภัยร้ายเช่นมะเร็งปอด โรคถุงลมปอดพอง มาคุกคามเสียก่อนจึงจะหยุดสูบ แต่หากรอให้ถึงวันนั้นมันก็สายไปเสียแล้ว (ถึงกระนั้นบางคน ก็ยังหยุดสูบไม่ได้)
           วันนี้ลุงแว่นขอ copy บทความของ budpage มาเสนอวิธีเจริญสติกับการสูบบุหรี่ ซึ่งจะเป็นวิธีที่จะช่วยทำให้ท่านเห็นภัยของบุหรี่ด้วยตนเอง และทำให้ท่านเกิดกำลังใจสามารถเลิกบุหรี่ได้สำเร็จในอนาคต (โดยไม่ต้องรอให้เป็นโรคมะเร็งปอดเสียก่อน)

          หลักการๆง่าย
    "สติ" เป็นคุณธรรมของมนุษย์ที่ช่วยทำให้เกิดความรู้ตัวระลึกได้ ปรกติมนุษย์จะมีคุณธรรมข้อนี้กันอยู่ แล้ว การเจริญสติทำให้สติมีมากขึ้นเป็นมหาสติที่ช่วยนำพาชีวิตของมนุษย์พ้นจากทุกข์ทั้งปวงได้ และประการที่สำคัญการเจริญสติกับ "ควันบุหรี่" จะสามารถทำให้ผู้ที่สูบบุหรี่เห็นทุกข์โทษภัยของ บุหรี่ได้ด้วยตนเอง จนเกิดความเบื่อหน่ายคิดอยากสลัดออก ต้องการที่จะเป็นอิสระหลุดพ้นจากมัน และ ในที่สุดท่านจะสามารถทำได้ ด้วยอำนาจแห่งสติของท่านเอง
    หมายเหตุ * วิธีการเจริญสติกับบุหรี่ เหมาะสำหรับคนที่สูบบุหรี่เท่านั้น ไม่จำเป็นสำหรับบุคคลทั่วๆ ไป
    1. หาที่นั่งสงบ ๆ สักแห่งที่ห่างไกลจากผู้คน เพื่อสูบบุหรี่ (แน่นอนอยู่แล้ว เพราะบุหรี่อันตรายต่อผู้อื่นเป็นอย่างมาก)
    2. จุดบุหรี่ขึ้นมาสูบ
    3. ค่อย ๆ สูบควันผ่านลำคอลงไปอย่างช้าๆ
    4. กำหนดสติให้จิตใจจดจ่อกับควันบุหรี่ที่กำลังไหลผ่านลำคอ สู่ปอด มีสติตามระลึกจนไปถึงขั้วปอด จากนั้นกำหนดสติตามควันบุหรี่ที่กำลังออกมาจากปอด ผ่านลำคอ ในที่สุดออกมาจนถึงปลายจมูก ให้กำหนดสติตามควันบุหรี่เข้าออกเช่นนี้ช้าๆ อย่างใจจดใจจ่อ อุปมาเหมือนแม่ที่กำลัง ไกวเปลลูกไปมา คอยดูลูกระวังไม่ให้ตกเปล อย่างไม่คลาดสายตา
    5. เจริญสติเช่นนี้จนบุหรี่หมดมวน
    6. หากท่านปฏิบัติอย่างถูกต้อง "สติ"จะช่วยชี้ให้ท่านเห็นพิษภัยของบุหรี่ด้วยตนเอง ทำให้ท่านเกิดความ "เบื่อหน่าย" สะสมมากขึ้นทุกวัน และความเบื่อหน่ายนี้เอง ที่จะทำให้ท่านสามารถเลิกมันได้สำเร็จจนได้ และประการที่สำคัญเมื่อท่านเลิกมันได้แล้ว "ความเบื่อหน่าย ต้องการสลัดออก" นี้เองที่จะช่วยป้องกันมิให้ท่านกลับไปสูบมันอีก จนตลอดชีวิต
    7. ท่านควรอธิษฐานตั้งใจฝึกสติกับควันบุหรี่นี้อย่างน้อยวันและสองสามมวน (หรือทุกครั้งที่ สูบยิ่งดี) จนกว่าจะเลิกมันได้สำเร็จ

วิธีการ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น