วันอาทิตย์ที่ 14 สิงหาคม พ.ศ. 2554

8 วิธีเสกบ้านให้น่าอยู่

การตกแต่งบ้านให้น่าอยู่
ไม่มีที่ไหนน่าอยู่เท่าบ้านเราแน่เชียว ยิ่งถ้าเอาเวลาว่างๆ มาเสกบ้านให้เป็นส่วนหนึ่งของการรักษาสิ่งแวดล้อมด้วยแล้ว เชื่อได้เลยว่าบ้านเราจะยิ่งอบอวลไปด้วยความอบอุ่น น่าอยู่ และยังน่าภูมิใจที่เราได้เสกบ้านให้่เก๋ไก๋ยิ่งขึ้น เรามาดูกันหน่อยสิว่า มีไอเดียเสกบ้านให้กรีนกันแบบไหนได้บ้าง รู้แล้วลองเอาไปปรับกันคนละไม้คนละมือนะ โลกเราจะได้น่าอยู่ไปนานๆ...



สีดีก็ช่วยได้
หลายคนชอบเปลี่ยนสีกำแพงให้ดูเก๋ไก๋ แต่งานนี้มีทางเลือกตั้งมากมาย ไม่ว่า สีสวยๆ แต่สารตะกั๋วยุบยับ ทางที่ดีลองเลือกกระป๋องที่มีสารระเหยที่น้อยที่สุด (เรียกกันว่า Low VOCs) มีไม่น้อยเลยที่ยุคนี้เน้นความเป็นธรรมชติ โดยผสมสารชีวะเข้าไปด้วย เลือกไว้ก็ไม่เสียหายนี่นะ
เปิดเผยกันหน่อย
รู้อยู่ว่าคุณชอบความเป็นสันโดษ แต่บางทีการเปิดหน้าต่างให้โปร่งโล่ง ให้ลมพัดเข้าเย็นๆ ยังเป็นการช่วยประหยัดไฟฟ้าได้มาก หรือจะดีไซน์ห้องน้ำให้อาบลมห่มฟ้าก็ดูดีไม่หยอก (ลดค่าใช้จ่ายในการดูแลได้ด้วย และรับแดดเพื่อฆ่าเชื้อได้ดีขึ้นด้วย) แต่ถ้ากลัวบ้านไม่สวย ก้เพียงเลือกตกแต่งหน้าต่างและห้องน้ำได้ด้วยวัสดูธรรมชาติ อย่างไม้ไผ่ ผ้าลินิน เป็นต้น
ปฏิเสธ PVC
แทนที่จะซื้อผ้าม่านกั้นห้องน้ำแบบวัสดุไวนิล ลองใช้ผ้าหรือกระจกแทนดูสิ เพราะถึงจะกันน้ำไม่ดีเท่า แต่ยังเลือกสีสันให้บ้านดูสวยสดใสได้ ในขณะที่พีวีซีนั้นหากถูกทำลายจะผล่อยสารพิษออกมา และยังเป็นขยะที่ย่อยสลายยากด้วย
คิดอีกนิดก่อนทิ้งขยะ
ขยะหลายอย่างใช้เวลาหลายชั่วอายุคนเลยทีเดียวกว่าจะสลายไปจากโลก ทุกครั้งที่เราจะทิ้งขยะจากบ้าน ลองคิดสักนิดว่าสามารถนำไปดัดแปลงใช้แทนอะไรได้บ้าง ที่สำคัญ การแยกขยะมีส่วนอย่างมากในการดูแลสิ่งแวดล้อม เพราะฉะนั้นก็ช่วยพี่ๆ ชาวเก็บขยะด้วยนะ
ปลูกต้นไม้ก็ไม่เลว
หากมีพื้นที่ ลองปลูกต้นไม้ให้บ้านสวยงาม และจะดียิ่งกว่าถ้าเป็นต้นไม้ที่ให้ร่มเงากับบ้าน และช่วยเพิ่มออกซิเจนได้มากๆ หรือหากมีพื่นที่จำกัด อาจปลูกในกระถางนอกตัวบ้านหรือคอนโดฯ ที่ทำให้บ้านน้อยของเราน่าดูขึ้นตั้งเยอะ
นอนกับธรรมชาติ
ทุกครั้งที่เปลี่ยนเตียงนอน ลองมองหาเตียงที่ผลิตจากวัสดุธรรมชาติอย่างลาเท็กซ์ หรือใยมะพร้าว พร้อมกันนั้นก็ใช้ผ้าปูเตียงที่ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติไปพร้อมกันๆ เพราคอตต้อนและลินินนั้นช่างนอนแสนสบาย น่าสัมผัสกว่าผ้าใยสังเคราะห์กว่าเป็นไหนๆ
เฟอร์นิเจอร์มีคุณภาพ
เลือกของแต่งบ้านทั้งทีควรเลือกของดีของสวยที่อยู่กับเราไปนานๆ ที่สำคัญควรเป็นของที่มาจากธรรมชาติที่สามารถเพาะปลูกทดแทนได้ (หรือของรีไซเคิลที่เลียนแบบธรรมชาติ) นี่ล่ะจึงจะเรียกว่าฉลาดซื้อ และให้ความรู้สึกดีๆ อย่างแท้จริง
เหยียบสบายทุกย่างก้าว
ใครๆ ก็ชอบสัมผัสเท้าที่นุ่มสบาย แต่ถ้าพรมผืนสวยผืนนั้นต้องทำให้คุณเสียเวลาดูแล เสียค่าไฟในการดูดฝุ่น จะดีกว่าไหมถ้าเปลี่ยนมาเป็นวัสดุที่ทำความสะอาดง่าย ดูแลง่าย อาทิ ไม้ไผ่ แผ่นไม้ หรือการนำเศษผ้ามาประดิษฐ์พรมง่ายๆ ที่สวยในสไตล์ของเรา
...ถึงจะเรียกได้ว่าเป้นบ้านที่มีสไตล์ส่วนตัว และยังช่วยสิ่งแวดล้อมแบบเต็มขั้นได้อีกด้วย


ขอบคุณข้อมูลจาก sabai-arom.com
ขอบคุณภาพประกอบจาก Photos.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น